- Trẻ quan sát tranh và nhận biết hình ảnh, đặc điểm của các thành viên trong gia đình trong tác phẩm.
- Trẻ vẽ lại trò chơi, hoạt động hoặc khoảnh khắc mình muốn trải nghiệm cùng gia đình, dựa trên bức tranh của danh họa.
- Trẻ biết trân trọng gia đình và tôn trọng các tác phẩm nghệ thuật khi thưởng thức.
I. Khởi động
1. Gây hứng thú
- Giáo viên cho trẻ xem ảnh chụp các hoạt động vui chơi cùng gia đình và đặt câu hỏi.
+ Trong bức ảnh này, gia đình đang làm gì vậy?
+ Bạn Ngọc Anh muốn được làm gì cùng với gia đình mình nào?
+ Khi ở cùng gia đình, điều gì khiến con cảm thấy vui nhất?
- Trẻ chia sẻ về những hoạt động mà mình muốn làm cùng gia đình.
2. Giới thiệu hoạt động
- Giáo viên giới thiệu nội dung hoạt động hôm nay.
+ Hôm nay chúng mình sẽ cùng xem một bức tranh nổi tiếng của họa sĩ Renoir có tên là “Gia đình của họa sĩ”.
+ Sau khi thưởng thức bức tranh, con hãy tưởng tượng nếu những người trong tranh là gia đình mình, con muốn vẽ gia đình mình như thế nào nhé.
- Trẻ hứng thú với hoạt động.
II. Triển khai
1. Cảm thụ tác phẩm
- Giáo viên cho trẻ xem bức tranh “Gia đình của họa sĩ” và đặt câu hỏi.
+ Con thấy những người trong tranh đang làm gì?
+ Khuôn mặt của họ thể hiện cảm xúc như thế nào?
- Trẻ quan sát và tưởng tượng về hình ảnh của gia đình trong tranh.
2. Tìm hiểu về tác giả và tác phẩm
a. Giới thiệu họa sĩ
- Giáo viên giải thích.
+ Bức tranh này do họa sĩ người Pháp tên là Renoir vẽ, có tên là “Gia đình của họa sĩ” đấy.
+ Ông ấy đã vẽ bức tranh này sau khi đi dạo vào một ngày đẹp trời và nhìn thấy gia đình mình, cảm thấy rất vui nên muốn lưu lại khoảnh khắc đó.
b. Quan sát lại tác phẩm
- Giáo viên đặt câu hỏi.
+ Quần áo của những người trong tranh có màu gì nhỉ?
+ Cây cối và khung cảnh phía sau được vẽ bằng những màu nào?
- Chiếc mũ mà họ đội trông ra sao?
- Trẻ quan sát lại tranh và nhận xét về màu sắc, hình dạng, chi tiết.
3. Thể hiện lại trong phiếu bài tập
a. Lên ý tưởng
- Giáo viên đặt câu hỏi.
+ Nếu những người trong tranh là gia đình con, con muốn cùng gia đình làm gì?
+ Con có muốn thêm gì vào bức tranh để thể hiện hoạt động đó không?
- Trẻ suy nghĩ và chia sẻ về hoạt động mình muốn vẽ cùng gia đình.
b. Thể hiện bằng tranh vẽ
- Giáo viên hướng dẫn.
+ Hãy vẽ vào phiếu bài tập hình ảnh con và gia đình đang làm điều con muốn nhé.
+ Con có thể dùng bút chì màu hoặc bút dạ để thể hiện theo ý muốn của con.
- Trẻ vẽ lại hoạt động gia đình theo trí tưởng tượng của mình.
4. Giới thiệu và cảm nhận tác phẩm
- Giáo viên trưng bày tranh của trẻ và gợi ý trẻ chia sẻ.
+ Con đã vẽ hoạt động gì cùng gia đình mình?
+ Gia đình trong tranh của Renoir và gia đình con có điểm gì giống và khác nhau?
- Trẻ giới thiệu sản phẩm của mình và cùng xem tranh của các bạn.
III. Kết thúc
1. Ôn lại hoạt động
- Giáo viên đặt câu hỏi.
+ Khi vẽ hoạt động con muốn làm cùng gia đình, con cảm thấy thế nào?
+ Khi xem tranh của các bạn, con thấy điều gì thú vị nhất?
- Trẻ chia sẻ cảm nhận sau hoạt động.
2. Kết thúc hoạt động
- Giáo viên tổng kết nội dung chính.
+ Hôm nay chúng mình đã cùng thưởng thức bức tranh nổi tiếng của họa sĩ Renoir.
+ Sau đó, tưởng tượng đó là gia đình của mình và vẽ lại theo ý thích thật sáng tạo phải không nào?
- Trẻ vỗ tay và dọn dẹp chỗ ngồi.
- Giáo viên khen ngợi và chuyển sang hoạt động tiếp theo.