- Trẻ nhận biết được những bản nhạc đặc biệt được trình diễn trong đám cưới.
- Trẻ cảm nhận âm nhạc và biết cách thể hiện cảm xúc của mình bằng lời nói hoặc cử chỉ.
- Trẻ yêu thích việc nghe nhạc và hình thành thái độ trân trọng gia đình.
I. Khởi động
1. Gây hứng thú
- Giáo viên diễn nét mặt ngạc nhiên và chào cả lớp bằng giọng nói vui tươi.
+ Wow! Cô nghe nói hôm nay là một ngày vô cùng đặc biệt đấy! Lớp mình có bạn nào biết là ngày gì không nhỉ?”
- Sau đó, giáo viên vỗ tay thể hiện động tác chúc mừng.
+ Khi các con muốn chúc mừng cho một ngày đặc biệt, con sẽ tạo ra âm thanh như thế nào nhỉ?
+ Khi con vỗ tay “bộp bộp bộp”, con cảm thấy thế nào?
+ Trong những ngày vui vẻ, con nghĩ nhạc cụ nào sẽ phù hợp để thể hiện tâm trạng này?
- Trẻ bắt chước âm thanh chúc mừng bằng cách vỗ tay hoặc làm vài động tác đơn giản.
2. Giới thiệu hoạt động
- Giáo viên hướng dẫn nội dung hoạt động.
+ Hôm nay chúng mình sẽ nghe một bản nhạc nổi tiếng rất phù hợp với những ngày vui nhé.
+ Đó là bản “Khúc mở màn đám cưới Figaro” của nhà soạn nhạc Mozart đấy.
+ Bản nhạc này thường được chơi trong những dịp đặc biệt như đám cưới, giai điệu của bản nhạc rất vui tươi và rộn ràng.
- Trẻ chuẩn bị lắng nghe nhạc.
II. Triển khai
1. Lắng nghe bản nhạc
- Giáo viên mở “Khúc mở màn đám cưới Figaro” của Mozart.
+ Con nghĩ nên ngồi như thế nào để mình có thể thoải mái thưởng thức bản nhạc này?
+ Các con cảm thấy thế nào khi lắng nghe bản nhạc?
+ Bản nhạc này nghe có nhanh không, hay là chậm nhỉ?
- Trẻ lắng nghe và thể hiện cảm xúc bằng nét mặt hoặc cử động cơ thể.
2. Chia sẻ cảm nhận
- Giáo viên khuyến khích trẻ tự do chia sẻ cảm xúc sau khi nghe nhạc.
+ Khi nghe bản nhạc này, con tưởng tượng ra cảnh gì nhỉ?
+ Giống như cảnh mọi người vui vẻ chơi đùa, hay yên tĩnh nghỉ ngơi nhỉ?
+ Nếu bản nhạc này được chơi trong đám cưới, bầu không khí sẽ như thế nào nhỉ?
- Trẻ nói lên hình ảnh hoặc cảm xúc mà mình tưởng tượng khi nghe nhạc.
3. Tìm hiểu về tác giả và tác phẩm
- Giáo viên giới thiệu ngắn gọn về bản nhạc.
+ Bản nhạc này do nhà soạn nhạc người Áo tên là Mozart sáng tác.
+ Tên của bài là “Khúc mở màn đám cưới Figaro” đấy. “Khúc mở màn” nghĩa là bản nhạc được chơi ở phần mở đầu.
- Trẻ ghi nhớ tên bản nhạc và tác giả.
2. Mở rộng: Biểu diễn theo nhạc
- Giáo viên mở lại bản nhạc và hướng dẫn trẻ tưởng tượng khung cảnh đám cưới để thể hiện bằng động tác cơ bản.
+ Khi nghe nhạc, con thử bước đi nhẹ nhàng như cô dâu, chú rể tiến vào lễ đường nhé.
+ Giờ mình cùng vẫy tay như những vị khách đang chúc mừng nào.
+ Khi nhạc nhanh hơn, con có thể cử động nhanh và vui hơn nhé.
+ Trẻ di chuyển, thể hiện cảm xúc theo nhịp điệu âm nhạc.
III. Kết thúc
1. Ôn lại hoạt động
- Giáo viên ôn lại nội dung hoạt động hôm nay.
+ Hôm nay chúng mình đã nghe bản nhạc nào nhỉ?
+ Con thấy điều gì thú vị nhất khi nghe bản nhạc này?
+ Có đoạn nào con muốn nghe lại không?
- Trẻ chia sẻ cảm nhận và ấn tượng của mình.
2. Kết thúc hoạt động
- Giáo viên nhấn mạnh lại nội dung chính.
+ Hôm nay chúng mình đã cùng nhau nghe và thể hiện bản “Khúc mở màn đám cưới Figaro” của Mozart thật vui phải không nào?
- Trẻ nhớ lại bản nhạc, dọn dẹp chỗ ngồi và kết thúc hoạt động.
- Giáo viên khen ngợi trẻ và chuyển sang hoạt động tiếp theo.