GIÁO ÁN
Tên hoạt độngThưởng thức “Khúc mở màn đám cưới Figaro” - Mozart
Tuổi / Môn học5 Tuổi / 🎵Âm nhạc
Mục tiêu

- Trẻ nhận biết được những bản nhạc đặc biệt được trình diễn trong đám cưới.

- Trẻ cảm nhận âm nhạc và biết cách thể hiện cảm xúc của mình bằng lời nói hoặc cử chỉ.

- Trẻ yêu thích việc nghe nhạc và hình thành thái độ trân trọng gia đình.

Đồ dùng của côBản nhạc “Khúc mở màn đám cưới Figaro” - Mozart, phiếu bài tập cảm nhận âm nhạc, bút chì màu, chỗ ngồi thoải mái để thưởng thức âm nhạc.
Đồ dùng của trẻTrang phục thoải mái, tâm thế thoải mái.
Tiến hành

I. Khởi động
1. Gây hứng thú
- Giáo viên diễn nét mặt ngạc nhiên và chào cả lớp bằng giọng nói vui tươi.
+ Wow! Cô nghe nói hôm nay là một ngày vô cùng đặc biệt đấy! Lớp mình có bạn nào biết là ngày gì không nhỉ?”
- Sau đó, giáo viên vỗ tay thể hiện động tác chúc mừng.
+ Khi các con muốn chúc mừng cho một ngày đặc biệt, con sẽ tạo ra âm thanh như thế nào nhỉ?
+ Khi con vỗ tay “bộp bộp bộp”, con cảm thấy thế nào?
+ Trong những ngày vui vẻ, con nghĩ nhạc cụ nào sẽ phù hợp để thể hiện tâm trạng này?
- Trẻ bắt chước âm thanh chúc mừng bằng cách vỗ tay hoặc làm vài động tác đơn giản.
2. Giới thiệu hoạt động
- Giáo viên hướng dẫn nội dung hoạt động.
+ Hôm nay chúng mình sẽ nghe một bản nhạc nổi tiếng rất phù hợp với những ngày vui nhé.
+ Đó là bản “Khúc mở màn đám cưới Figaro” của nhà soạn nhạc Mozart đấy.
+ Bản nhạc này thường được chơi trong những dịp đặc biệt như đám cưới, giai điệu của bản nhạc rất vui tươi và rộn ràng.
- Trẻ chuẩn bị lắng nghe nhạc.
II. Triển khai
1. Lắng nghe bản nhạc
- Giáo viên mở “Khúc mở màn đám cưới Figaro” của Mozart.
+ Con nghĩ nên ngồi như thế nào để mình có thể thoải mái thưởng thức bản nhạc này?
+ Các con cảm thấy thế nào khi lắng nghe bản nhạc?
+ Bản nhạc này nghe có nhanh không, hay là chậm nhỉ?
- Trẻ lắng nghe và thể hiện cảm xúc bằng nét mặt hoặc cử động cơ thể.
2. Chia sẻ cảm nhận
- Giáo viên khuyến khích trẻ tự do chia sẻ cảm xúc sau khi nghe nhạc.
+ Khi nghe bản nhạc này, con tưởng tượng ra cảnh gì nhỉ?
+ Giống như cảnh mọi người vui vẻ chơi đùa, hay yên tĩnh nghỉ ngơi nhỉ?
+ Nếu bản nhạc này được chơi trong đám cưới, bầu không khí sẽ như thế nào nhỉ?
- Trẻ nói lên hình ảnh hoặc cảm xúc mà mình tưởng tượng khi nghe nhạc.
3. Tìm hiểu về tác giả và tác phẩm
- Giáo viên giới thiệu ngắn gọn về bản nhạc.
+ Bản nhạc này do nhà soạn nhạc người Áo tên là Mozart sáng tác.
+ Tên của bài là “Khúc mở màn đám cưới Figaro” đấy. “Khúc mở màn” nghĩa là bản nhạc được chơi ở phần mở đầu.
- Trẻ ghi nhớ tên bản nhạc và tác giả.
2. Mở rộng: Biểu diễn theo nhạc
- Giáo viên mở lại bản nhạc và hướng dẫn trẻ tưởng tượng khung cảnh đám cưới để thể hiện bằng động tác cơ bản.
+ Khi nghe nhạc, con thử bước đi nhẹ nhàng như cô dâu, chú rể tiến vào lễ đường nhé.
+ Giờ mình cùng vẫy tay như những vị khách đang chúc mừng nào.
+ Khi nhạc nhanh hơn, con có thể cử động nhanh và vui hơn nhé.
+ Trẻ di chuyển, thể hiện cảm xúc theo nhịp điệu âm nhạc.
III. Kết thúc
1. Ôn lại hoạt động
- Giáo viên ôn lại nội dung hoạt động hôm nay.
+ Hôm nay chúng mình đã nghe bản nhạc nào nhỉ?
+ Con thấy điều gì thú vị nhất khi nghe bản nhạc này?
+ Có đoạn nào con muốn nghe lại không?
- Trẻ chia sẻ cảm nhận và ấn tượng của mình.
2. Kết thúc hoạt động
- Giáo viên nhấn mạnh lại nội dung chính. 
+ Hôm nay chúng mình đã cùng nhau nghe và thể hiện bản “Khúc mở màn đám cưới Figaro” của Mozart thật vui phải không nào?
- Trẻ nhớ lại bản nhạc, dọn dẹp chỗ ngồi và kết thúc hoạt động.
- Giáo viên khen ngợi trẻ và chuyển sang hoạt động tiếp theo.

Tài liệu liên quan
Miễn phí
Image
Đám cưới của Figaro - Mozart
Miễn phí
Image
Khúc dạo đầu trong Đám cưới Figaro - Mozart
Bình luận (0)
Hãy viết bình luận đầu tiên