GIÁO ÁN
Tên hoạt độngThiết kế công cụ giúp đỡ gia đình
Tuổi / Môn học5 Tuổi / 🧪Khám phá khoa học
Mục tiêu

- Trẻ tìm hiểu những việc gia đình cần được giúp đỡ trong sinh hoạt hàng ngày.

- Trẻ tưởng tượng nguyên lý và chức năng của các máy móc, công cụ có thể giải quyết những nhu cầu đó.

- Trẻ suy nghĩ, thử tìm cách giải quyết các vấn đề sinh hoạt gia đình một cách khoa học, đồng thời tham gia hoạt động vui vẻ, hứng thú.

Đồ dùng của côBút chì, tẩy, bút chì màu, phiếu bài tập (Công cụ giúp đỡ gia đình).
Đồ dùng của trẻTrang phục thoải mái, tâm thế thoải mái.
Tiến hành

I. Khởi động
1. Gây hứng thú
- Giáo viên xuất hiện cùng đồ chơi rô-bốt hoặc giả vờ phát ra âm thanh của máy móc.
+ (Bằng giọng rô-bốt) Bíp bíp! Tớ đang tìm chiếc máy có thể giúp đỡ gia đình. Bạn nào có thể giúp tớ không?
+ Trong gia đình cậu, có công việc nào khiến ông bà/bố mẹ cảm thấy vất vả không?
+ Nếu có một chiếc máy có thể giúp làm việc đó thì chiếc máy đó giúp đỡ bằng cách nào nhỉ?
- Trẻ liên tưởng đến các hoạt động của gia đình và chia sẻ những việc mà gia đình cần được giúp đỡ.
2. Giới thiệu hoạt động
- Giáo viên hướng dẫn nội dung hoạt động.
+ Hôm nay, chúng mình sẽ trở thành những nhà khoa học và tự thiết kế một chiếc máy giúp đỡ gia đình nhé.
+ Các con hãy thử suy nghĩ xem chiếc máy đó sẽ giúp đỡ cho ai và cần có những chức năng gì nhé.
- Trẻ thể hiện sự hứng thú với hoạt động.
II. Triển khai
1. Suy nghĩ về những việc gia đình cần được giúp đỡ
- Giáo viên đặt câu hỏi.
+ Bố mẹ con cần được giúp đỡ ở việc gì nhỉ?
+ Còn anh, chị hoặc em thì sao?
+ Nếu có một công cụ có thể giúp đỡ ông bà thì chiếc máy đó cần có chức năng gì nhỉ?
- Trẻ kể về những việc trong gia đình mà mình nghĩ chiếc máy có thể được hỗ trợ.
2. Thiết kế máy móc
- Giáo viên phát phiếu bài tập và hướng dẫn.
+ Bây giờ, các các hãy thử thiết kế chiếc máy giúp đỡ gia đình nhé.
+ Chiếc máy của con tên là gì?
+ Nó có đặc điểm và chức năng gì đặc biệt?
- Trẻ tưởng tượng và vẽ chiếc máy trên phiếu bài tập.
- Giáo viên ghi lại tên và chức năng của máy theo lời trẻ nói.
3. Giới thiệu bản thiết kế
- Trẻ lần lượt giới thiệu bản vẽ của mình.
+ Chiếc máy của con được làm để giúp ai. Tên của nó là gì
+ Nó giúp làm những việc gì, và hoạt động như thế nào… Các con hãy giới thiệu máy của mình như vậy nhé. 
- Giáo viên gợi ý thêm.
+ Nhưng cô có một vài điều tò mò.
+ Nếu không có chiếc máy này thì gia đình con sẽ bất tiện gì?
+ Khi có chiếc máy này, các thành viên trong gia đình sẽ tiện lợi như thế nào?
- Trẻ chia sẻ ý tưởng và lắng nghe sáng tạo của bạn bè.
III. Kết thúc
1. Ôn lại hoạt động
- Giáo viên đặt câu hỏi.
+ Hôm nay, chúng mình đã làm hoạt động gì?
+ Những chiếc máy giúp đỡ gia đình có những chức năng gì đặc biệt nhỉ?
+ Khi tự thiết kế máy cho gia đình, con cảm thấy thế nào?
- Trẻ cùng nhau nhớ lại hoạt động và trả lời.
2. Kết thúc hoạt động
- Giáo viên tổng kết bài học.
+ Các nhà khoa học thường sẽ quan sát, phát hiện vấn đề, rồi suy nghĩ ra chức năng và vẽ bản thiết kế để tạo nên chiếc máy mới để phục vụ con người đấy.
+ Giống như những chiếc máy mà chúng mình đã thiết kế hôm nay, trong gia đình, mọi người cũng luôn giúp đỡ và quan tâm lẫn nhau. Sau bài học hôm nay, cô mong các con sẽ thường xuyên giúp đỡ ông bà/bố mẹ/anh chị em nhé. 
- Giáo viên khen ngợi trẻ và chuyển sang hoạt động tiếp theo.

Tài liệu liên quan
Miễn phí
Image
Đồ dùng giúp đỡ gia đình
Bình luận (0)
Hãy viết bình luận đầu tiên