GIÁO ÁN
Tên hoạt độngChuyển động cơ thể theo ý thích
Tuổi / Môn học3 Tuổi / 🎨Tạo hình
Mục tiêu

- Trẻ nhận biết được các bộ phận chính của cơ thể và hiểu cách vận động của từng bộ phận.

- Trẻ vận động các bộ phận cơ thể để rèn luyện sự thăng bằng và phối hợp.

- Trẻ hợp tác cùng bạn và tham gia vui vẻ vào các trò chơi vận động.

Đồ dùng của côThẻ hình các bộ phận cơ thể (mắt, mũi, miệng, tay, chân...), nhạc cụ (trống lục lạc), nhạc nền
Đồ dùng của trẻTrang phục thoải mái, tâm thế thoải mái
Tiến hành

I. Khởi động
1. Gây hứng thú 
- Giáo viên cho trẻ xem thẻ các bộ phận cơ thể và đố vui.

Ở giữa khuôn mặt xinh xinh,
Có hai chiếc lỗ thật tình dễ thương.
Hít thở, ngửi mùi thơm,
Bạn đoán xem mình là gì?”


- Giáo viên bật mí đáp án rồi đưa thêm thẻ tranh khác và hỏi
+ Trong bức tranh này, con nhìn thấy bộ phận nào?
+ Bộ phận này nằm ở đâu trên cơ thể nhỉ?
+ Mình thường dùng bộ phận này khi làm việc gì?
- Trẻ nhìn tranh và chỉ vào đúng bộ phận trên cơ thể mình

2. Giới thiệu hoạt động
- Giáo viên giới thiệu về hoạt động và mục tiêu hoạt động hôm nay. 
+ Hôm nay chúng mình sẽ nhìn vào thẻ tranh các bộ phận cơ thể, rồi cùng nhau vận động và chơi trò chạm cơ thể với bạn nhé
+ Qua hoạt động này, con sẽ hiểu rõ hơn vai trò của từng phận trên cơ thể, và biết cách hợp tác, di chuyển nhịp nhàng cùng bạn thật vui vẻ đấy.

- Trẻ háo hức mong chờ hoạt động

II. Triển khai

1. Vận động cơ bản: Cử động các bộ phận cơ thể
- Giáo viên đưa thẻ tranh rồi hướng dẫn trẻ chuyển động bộ phận đó.
+ Phần nào của cơ thể có thể gập lại được nhỉ?
+ Muốn lưng chạm xuống sàn thì con phải làm thế nào?
+ Nếu nằm xuống mà muốn tay hoặc chân chạm trần nhà thì phải làm sao?
- Hướng dẫn và làm mẫu cho trẻ một số động tác: gập tay chạm vai, chạm tay vào đầu gối, cong người để lưng chạm sàn.

- Giáo viên khuyến khích trẻ thực hiện thêm nhiều động tác khác như: nhảy, bò, đi tại chỗ, chạy tại chỗ, hay làm động tác cầm nắm đồ vật bằng nắm.

- Gợi hỏi để trẻ suy nghĩ:
+ Khi nhảy thì con cần dùng bộ phận nào để nhảy được xa?
+ Khi bò thì tay và chân phải cử động ra sao?
+ Đi bộ và chạy có điểm gì khác nhau nhỉ?
+ Khi con giả vờ cầm đồ vật thì ngón tay cử động như thế nào?

2. Trò chơi: Cùng bạn vận động cơ thể

a. Hướng dẫn cách chơi
- Giáo viên hướng dẫn cách chơi từng bước
+ Đầu tiên, con hãy tìm một bạn để cùng đứng hoặc ngồi đối diện nhau nhé.
+Sau đó, hai bạn cùng rút một thẻ tranh về bộ phận cơ thể
+ Hai bạn dùng đúng bộ phận trong tranh để chạm vào nhau.
+ Khi đã chạm rồi, hai bạn cùng nhau di chuyển nhưng không để bộ phận đó rời nhau nhé
+ Khi nghe tiếng trống lục lạc vang nhanh thì mình di chuyển nhanh hơn
+ Khi tiếng trống lục lạc vang chậm thì mình lại di chuyển chậm rãi

- Trẻ lắng nghe và hiểu cách chơi

b. Giáo viên làm mẫu
- Cô thực hiện mẫu để trẻ quan sát và hiểu rõ cách chơi.

 + Khi cô chạm một phần cơ thể với bạn, thì con nghĩ cô cần chú ý điều gì?
+ Nếu hai bạn chạm lưng vào nhau rồi cùng di chuyển, cơ thể mình sẽ ra sao nhỉ?
+ Khi tiếng trống lục lạc vang nhanh thì cơ thể mình nên di chuyển ra sao?

c. Tiến hành trò chơi 
- Trẻ nắm tay bạn, dựa lưng vào nhau rồi di chuyển theo cách chơi đã hướng dẫn.
- Giáo viên quan sát và nhắc nhở để trẻ chơi an toàn
+ Khi cùng bạn di chuyển, để giữ an toàn thì con cần tuân thủ quy tắc nào? 
+ Khi chạm cơ thể với bạn, để bạn vui và thoải mái thì con nên làm thế nào?

d. Lặp lại trò chơi
- Giáo viên cho các con chơi nhiều lần, thay đổi tốc độ hoặc thay đổi bộ phận cơ thể để trẻ chạm vào.
+ Lần này mình đổi sang bộ phận khác nhé, con thấy cảm giác thế nào?
+ Khi tốc độ nhanh hơn, con và bạn phải phối hợp thế nào?
+ Khi đổi bộ phận cơ thể, con thấy khác gì so với lúc trước không?

III. Kết thúc

1. Hít thở nhẹ nhàng và ôn lại hoạt động
- Giáo viên hướng dẫn trẻ hít thở nhẹ nhàng

 + Cô cùng các con ngồi thoải mái, đặt tay lên đầu gối rồi hít một hơi thật sâu
+ Thở ra từ từ để cơ thể mình được thả lỏng nhé
- Giáo viên gợi nhớ lại cho trẻ hoạt động đã tham gia hôm nay 
+  Hôm nay con đã vận động những bộ phận nào của cơ thể các con nhớ không?
+ Khi gập người hay duỗi ra, con thấy điều gì thú vị?
+ Khi chạm cơ thể và di chuyển cùng bạn, con cảm thấy thế nào?

2. Củng cố bài học
- Giáo viên tổng kết hoạt động hôm nay
+ Trong tiết học hôm nay, chúng mình đã xem thẻ tranh các bộ phận cơ thể, vận động nhiều cách khác nhau và chơi trò chạm cơ thể cùng bạn đấy.
+ Qua đó, con biết rằng các bộ phận của cơ thể mình đều rất quan trọng và cần thiết đúng không nào? Nhờ vận động, con rèn luyện được sự thăng bằng, sức khỏe và

biết cách hợp tác với bạn nữa.
+ Tay, chân, cơ thể của chúng mình đều có vai trò thật cần thiết trong cuộc sống
+ Vậy nên, ở nhà hay ở trường, con nhớ vận động thường xuyên để giữ cơ thể khỏe mạnh và biết vui chơi, hợp tác cùng bạn nhé.
- Giáo viên khen ngợi trẻ và chuyển sang hoạt động khác. 

- Trẻ lắng nghe, nhớ lại hoạt động và cùng vỗ tay để kết thúc hoạt động

Bình luận (0)
Hãy viết bình luận đầu tiên