① Thực hiện hoạt động vui chơi bằng tay sau đó xem video Teepa Hapa classic.
- - Hôm nay là sinh nhật của bạn.
- - Mình nên tặng quà gì cho bạn nhỉ?
- - Chúng mình thử làm bánh kem nhé. ( hoạt động bằng tay)
- - Chúng mình cùng đi đến tiệc sinh nhật của bạn nhé. ( xem video)
■ Hoạt động bằng tay - - Bánh kem
- - (nói nhỏ) cho bột và một chậu nhỏ rồi đổ nước vào.
- - Nhào nặn nhào nặn để làm một chiếc bánh nhỏ.
- - Nhào bột nhào bột rồi cho bột đã nhào vào lò nướng nào. 1, 2, 3!
- - Cùng phết kem lên trên nhé, phết nào phết nào! xong rồi!
*Lưu ý: Lắng nghe và cảm nhận giai điệu thay đổi theo từng khúc nhạc. |
② Làm bánh kem bằng đất nặn và trải nghiệm cường độ âm thanh mạnh, nhẹ.
- - Wow, chúng mình có đất nặn này, bây giờ chúng mình làm bánh kem bằng đất nặn nhé.
- - Khi nhào bột và làm chiếc bánh cho em út chúng ta làm bằng một ngón tay
- Cô giáo nói thầm vào tai trẻ 1 ngón tay.
- - Nhào bột và làm chiếc bánh cho chị bằng 2 ngón tay.
- - (Cô giáo nói to dần) bây giờ mình dùng 2 ngón tay.
- - Bây giờ chúng mình dùng 3 ngón tay để làm bánh cho anh trai nhé.
- - (Nói to hơn chút) Dùng 3 ngón tay nào.
- - Mẹ cũng muốn ăn bánh nữa.
- - Mình làm bánh tặng cho mẹ bằng 4 ngón tay( Cô nói to hẳn lên)
- - (Nói giọng giống giọng bố) làm cả bánh cho bố với.
- - (Cô nói với giọng to nhất) làm bánh bằng cả 5 ngón tay nhé.
- - Chúng mình cùng làm bánh tặng bố bằng cả 5 ngón tay nào.
Lưu ý: (Giống như việc hoạt động tay khi nghe nhạc classic, trải nghiệm sự mạnh và nhẹ bằng cách thay đổi âm thanh và hành động)
③ Sử dụng cốc xếp chồng để làm quen với cường độ của âm nhạc. Các kí hiệu chữ cái ghi
trên cốc với đúng với kí hiệu từng cường độ của âm nhạc.
- - Các chữ dùng để ghi cường độ thường dùng là :
- - “Pianissimo” ký hiệu (pp) : Rất nhẹ
- - “Piano” ký hiệu (p) : Nhẹ
- - “Mezzo-Forte” ký hiệu (mf) : Mạnh vừa
- - “Forte” ký hiệu (f) : Mạnh
- - “Fortissimo” ký hiệu(ff) : Rất mạnh
- - Các con đã dùng đất nặn làm ra những chiếc bánh sinh nhật đẹp đẽ rồi đúng không nào?
- - Chúng mình cùng cho bánh vào lò nướng nhé.
- - Tèn ten! bánh đã xong rồi. Chúng mình cùng lấy bánh ra khỏi lò nướng .(Lấy ra 5 chiếc cốc
- xếp chồng lên nhau)
- - Đây là bánh chúng mình đã làm (nói bằng giọng khác) bố mẹ anh chị ơi , bánh xong rồi này.
- - Bánh mà chúng mình đã làm cũng có tên đấy.
- - (Lấy cốc “pp” ra) Đây là bánh em út có tên là “Pianissimo” ( nói giọng rất nhẹ)
- - Chúng mình cùng lấy bánh em út Pianissimo ra nhé.
- - Đây là bánh của chị!
- - (Lấy cốc “P” ra) bánh dành cho chị tên là “P”
- - Bánh Piano của chị! bánh của chị là Piano. (Nói giọng nhẹ)
- - (Lấy cốc “mf” ra) bánh của anh tên là Mezzo-forte. (nói giọng mạnh vừa)
- - (Lấy cốc “f” ra) bánh của mẹ tên là Forte( nói giọng mạnh)
- - (Lấy cốc “ff” ra) bánh của bố tên là Fortissimo ( nói gióng rất mạnh)
- - Em bé đói rồi chúng mình cùng ăn bánh vừa làm nhé.
- - Bánh của bố là Fortessimo, ăn bánh Fortissimo với âm thanh lớn nhất, nhem nhem.
- - Bánh của mẹ Forte, ăn bánh của mẹ với âm thanh lớn, nhem nhem.
( Sau khi lấy ra và gọi tên các loại bánh khác nhau, ăn rồi khám phá sự khác nhau về âm thanh)
- - Tên của bánh em út là gì?
- - Bánh Pianissimo, Pianissimo ăn bằng tiếng nhỏ nhất, nhem nhem
⑤ Trải nghiệm cường độ mạnh/nhẹ của âm thanh thông qua hoạt động thể hiện âm nhạc
bằng cơ thể.
- - Chúng mình mang những chiếc bánh ngon tuyệt mà mình đã làm đến tặng cho các bạn
- khác nhé.
- - (Tất cả rời khỏi chỗ ngồi, đi vòng quanh lớp cảm nhận sự mạnh và nhẹ)
- - Mang bánh đi tặng bước những bước Forte, vừa bước vừa nói to một cách phấn khích
- “Forte”! (dậm chân mạnh và nói to)
- - Mang bánh đi tặng bước những bước Piano, vừa bước vừa nói nhỏ nhẹ “Piano”.(đi nhẹ
- nhàng và nói nhỏ)
- - (Trẻ vừa nghe hiệu lệnh vừa trải nghiệm đầy đủ những âm thanh to và âm thanh nhỏ)
⑥ Đánh giá sau khi kết thúc trò chơi.
- - Các con đã được làm bánh kem đúng không nào?
- - Các con đã làm chiếc bánh to khổng lồ thế nào nhỉ?
- - Còn chiếc bánh nhỏ các con đã làm thế nào vậy?
- - Các con thấy ưng ý nhất với chiếc bánh nào?